7 อาหารต้องเลี่ยง ยิ่งกินยิ่งเสี่ยง ร่างพัง!

2 May 2017 By Pepepan

ของดีมีประโยชน์ใครๆ ก็รู้ว่ามีอะไรบ้าง แต่ของแย่ๆ กินแล้วทำตัวบวม 
ทำอ้วนลงพุง ทำไขมันในเส้นเลือดอุดตัน ถามว่า รู้ไหมคะว่ามีอะไรบ้าง


วันนี้ เรามี 7 อาหารที่ควรออกห่าง

หากไม่อยากให้หุ่นพัง และยังเป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย








1. น้ำอัดลม

การดื่มน้ำอัดลมมากเกินไปจะทำให้เลือดของเรามีปริมาณฟอสฟอรัสมากเกินไป ทำร่างกายเสียสมดุลจนต้องดึงแคลเซียมจากกระดูกมาใช้ เมื่อกระดูกขาดแคลเซียมจึงทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน ขณะที่คาเฟอีนที่อยู่ในน้ำอัดลมยังทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น ร่างกายก็สูญเสียแคลเซียมจากการปัสสาวะมากขึ้น

นอกจากนี้ น้ำอัดลม 1 กระป๋อง ยังมีน้ำตาลมากถึง 30 กรัม เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำอัดลมมากๆ จะทำให้เราได้น้ำตาลมากเกินความจำเป็น ก่อให้เกิดโรคอ้วน และเบาหวาน  



2. ขนมปังผ่านการขัดสี

เพราะในขนมปังที่ผ่านการขัดสีจะมีน้ำตาลอยู่มาก เมื่อน้ำตาลปริมาณสูงเข้าสู่กระแสเลือด ร่างกายจะตอบสนองโดยหลั่งฮอร์โมนอินซูลินและเปปไทด์ฮอร์โมน ที่มีโครงสร้างคล้ายอินซูลินไปกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวหนังให้โตเร็วผิดปกติ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดสิวและกระตุ้นให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนเพิ่มขึ้นทําให้ต่อมไขมันสร้างไขมันมากขึ้น 

แนะนําให้เปลี่ยนมากินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เพราะย่อยช้า จึงปล่อยน้ำตาลมาทีละนิด ดังนั้น ถ้าจะกินขนมปังให้กินขนมปังโฮลวีตจะดีกว่าค่ะ



3. น้ำมันพืช

น้ำมันพืชชนิดที่เป็นไข (เมื่อนำไปแช่ตู้เย็นหรือถูกอากาศเย็น) จะประกอบไปด้วย กรดไขมันอิ่มตัวผสมอยู่ในปริมาณมาก ซึ่งทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ



4. มาร์การีน

อีกหนึ่งในส่วนผสมยอดฮิตของคนทำขนม ในระยะแรกนั้นมาร์การีนถูกยกย่องว่าดีต่อสุขภาพมากกว่าเนย จนกระทั่งมีการค้นพบว่า ไขมันที่ร้ายกาจต่อสุขภาพของคนเรา ไม่มีไขมันอิ่มตัวในเนย แต่กลับเป็นไขมันทรานส์ ซึ่งมีมากในมาร์การีน

ไขมันทรานส์จะเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในเลือด ทำให้เกร็ดเลือดเกาะตัวกันเหนียวขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งอีกด้วย




5. ครีมเทียม

ทั้งหอม ทั้งหวาน ยิ่งใส่กาแฟก็ยิ่งอร่อย แต่ใต้ความอร่อย หวานมันนั้น ส่วนประกอบด้วย กลูโคสไซรัป ไขมันพืช สารแต่งกลิ่นเลียนธรรมชาติ โซเดียมเคซิเนต และอิมัลซิไฟเออร์ ซึ่งล้วนแต่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ เพราะมีไขมันทรานส์หรือกรดไขมันที่มนุษย์สร้างขึ้นด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยการแปรรูปไขมันอิ่มตัวให้เป็นไขมันไม่อิ่มตัวสูง ทําให้ผลิตภัณฑ์นี้มีคุณสมบัติเก็บได้นาน ไม่เหม็นหืน ทนความร้อนได้สูง และที่สําคัญคือราคาถูก จึงลดต้นทุนการผลิตได้

หากกินบ่อยๆ จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้ เพราะไขมันทรานส์จะไปขัดขวางการทํางานของเอนไซม์สําคัญที่จะทําให้การเผาผลาญไขมัน ทําให้ไขมันดีอย่างเอชดีแอลลดลง   




6. อาหารสำเร็จรูป

ในอาหารสำเร็จรูปมักเติมสารให้ความหวาน เกลือ สารปรุงแต่งรสชาติ ไขมันสังเคราะห์ สารถนอมอาหาร สีผสมอาหาร และวัตถุกันเสียในปริมาณมาก ซึ่งเป็นอันตรายต่อหัวใจและหลอดเลือด

นอกจากนี้ สารสำคัญในอาหาร ไม่ว่าจะกากใย สารต้านอนุมูลอิสระ และไขมันดีก็ยังถูกสกัดออกระหว่างกระบวนการผลิต อาหารสำเร็จรูปจึงให้ได้แค่ความอิ่ม แต่ไม่ประโยชน์



7. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

บางคนใช้เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์เพื่อเข้าสังคม แต่ถ้ากินมากไป เจ้าแอลกอฮอล์ตัวร้ายจะส่งผลเสียแน่นอน โดยในเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะทําให้เซลล์ตับอ่อนระคายเคืองจึงเกิดการอักเสบและผลิตอินซูลินได้น้อยลง เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้

นอกจากนี้ยังทําให้ระดับไขมันในเลือดสูงขึ้น และเมื่อไขมันไปเกาะตามผนังหลอดเลือด ก็จะทําให้ผนังหลอดเลือดแตกหรืออุดตันได้ง่าย เสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง 

ล่าสุดยังมีงานวิจัย เผยว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถกระตุ้นการสร้างเซลล์มะเร็งในระบบทางเดินอาหาร หากดื่มเป็นประจําจะทําให้ตับทํางานหนัก เมื่อเซลล์ตับถูกทําลายก็เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งตับได้อีกด้วย



ถ้าเลี่ยงได้ก็ไม่ควรกินของทั้ง 7 นี้นะคะ แม้จะรสอร่อย เสริมความหอมหวาน และหากินได้สะดวก แต่ก็เสี่ยงทำอ้วนลงพุง และยังส่งผลร้ายต่อสุขภาพอีกด้วย

ครั้งหน้าจะมีอะไรมาฝากกัน ต้องติดตามนะจ๊ะ!! 



TAG:
เพิ่มเพื่อน

กระทู้นี้อนุญาตให้แสดงความคิดเห็นได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น

event calendar